RSS

Mì Quảng cá lóc



Nói đến mì Quảng thì nói hoài không hết chuyện. Và kết thúc câu chuyện về mì Quảng giữa 2 người Quảng với nhau, thế nào cũng đi đến hai option: một là dằn dỗi ấm ức, hai là kéo rốc nhau đến một quán mì Quảng ruột để kiểm chứng kết quả hội nghị.

Mình thích mì Quảng gà nhất, vẫn cho là nó ngon hơn mì Quảng tôm thịt. Nhưng đến một bữa nọ trời mưa, ghé vào một quán ở bên đường, ăn tô mì Quảng cá lóc, thì đột nhiên cái đầu tăm tối của mình sáng đèn trở lại. Dù mình vẫn trung thành với món mì gà, dù mình vốn không quá cực đoan trong chuyện ăn uống, món ăn vùng nào miễn ngon là mình khoái trá xơi tuốt, nhưng cũng thấm thía một điều: để nấu ăn ngon, phải là một quá trình nếm trải. Bạn không thể chủ quan khi nói rằng món tôi nấu ngon nhất, khi bạn chưa thử hết những kỳ hoa dị thảo bên ngoài. Một công thức nấu ăn cũng vậy, ai có thể nói rằng mình là tác giả độc quyền của nó, khi bản thân các món ăn đã là sự pha trộn và biến đổi không ngừng của lý thuyết, kinh nghiệm và khẩu vị nêm nếm rất khác biệt của từng người nấu khác nhau...

Mình đã may mắn được gặp nhiều người nấu ăn ngon: đầu bếp ở các khách sạn lớn, các chủ tiệm, các giảng viên dạy nấu ăn và cả những nghệ nhân tài hoa thầm lặng dành cả đời mình trong những gian bếp gia đình.... Qua năm tháng, kinh nghiệm đã tạo nên cho họ một sự tự tin vững chắc, đôi khi lên đến cực đoan. Nhưng điểm cực kỳ đáng quý ở họ đó là sự say mê học hỏi, học hỏi lẫn nhau, tò mò, kín đáo, cách này hay cách khác. Không như những lĩnh vực khác, trong nấu ăn, các đầu bếp có thể tự hào nói rằng món này tôi nấu ngon nhất, vì sự tự hào rất hiển nhiên của bản thân họ, nhưng không bao giờ dè bĩu nhau rằng người nọ người kia "mần ăn không ra gì...". Không ai có thể buột miệng thốt ra như thế. Họ không dám! Còn người "dám", thì hẳn chỉ là những tay mơ!

Vì tất cả những ai đeo đuổi con đường nấu ăn một cách nghiêm túc đều hiểu rằng, trước khi đi đến sự cực đoan, trước hết, họ phải có một tâm hồn rộng mở. Phải nếm trải, phải chiêm nghiệm. Có như thế, mỗi món ăn họ làm ra mới thật sự thăng hoa và mang đậm dấu ấn của sự sáng tạo và cảm nhận tinh tế....mà đôi khi chính họ, bản thân họ, đôi khi, cũng không thể lặp lại lần thứ hai...

[đang tán dóc về món mì Quảng, lại trượt dài sang chuyện vĩ nhân, hô hô ;D]


MÌ QUẢNG CÁ LÓC


Nguyên liệu:


- 400g thịt gà ta

- 800g mì Quảng

- Rau sống: xà lách, búp chuối, rau thơm các loại

- 50g nén

- Ớt, chanh

- Bánh tráng nướng

- Đậu phộng rang

- Gia vị


Cách làm:

1. Thịt gà chặt miếng vừa ăn, ướp gia vị. Khử nén thơm, cho gà vào đảo, rim gà trong khoảng 15 phút, vớt gà ra, châm thêm nước vào phần nước rim còn lại nấu thành nước lèo để chan mì.

2. Cho mì ra tô, xếp thịt gà lên trên, chan nước lèo, cho hành ngò, rắc đậu phộng rang. Khi ăn cho rau sống vào trộn đều, bẻ bánh trang nướng cho vào tô mì.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

1 nhận xét:

Roxana said...
This comment has been removed by a blog administrator.

Post a Comment