RSS

Bánh bèo chén nhân tôm (miền Trung)


Bánh bèo nhân tôm

Tiếp tục với mớ chén bánh bèo mua cùng đợt. Loại chén cho món bánh này to hơn, vành chén bè, lòng hơi trũng.

Công thức bột vẫn dùng bột bánh bèo Vĩnh Thuận, vì tớ yếu bóng vía với các công thức không rõ ràng lắm, không dám đùa với nhà cầm đồ ;D.


Món này có thể ăn thay cơm, một người có thể giải quyết 4 - 5 chén. Tuyệt vời nhất trong những buổi chiều mưa, che dù, kê mông lên một chiếc ghế nhựa ẩm ướt và ngồi giương mắt nhìn người bán chan nhân tôm lên chiếc chén nóng hổi lấy ra từ xửng hấp...Và vừa ăn vừa mơ màng ngắm mưa, ngắm bùn bắn tung tóe khi có xe máy chạy vù qua ổ gà...


Nhiều năm đi qua, vẫn nhớ hoài cảm giác của món ăn này, mùi vị và màu sắc, cả cái quán bình dân nằm ẩn mình trên con đường chợ Trần Hữu Trang, Phú Nhuận... Đó là năm 1997, năm mình vừa đậu Đại học. Thoắt cái đã hơn 10 năm...




Tham khảo
muivi.com

Bánh bèo Quảng Nam lấy kích cỡ từ chén ăn cơm, nhân tôm ướt (tôm tươi giã nhỏ làm sốt đặc với chút bột năng)


Cách làm

Bắc xửng lên bếp, để bánh được thơm cho vào một ít lá dứa. Trong khi chờ nước sôi, ta pha bột: cứ một chén bột gạo khô pha 200g nước, đổ từ từ và khuấy đều. Múc 300g nước sôi có lá dứa đổ thêm vào bột vừa quậy vừa tán nhuyển. Bột vừa là khi nhấc đáy cái vá múc bột lên, nếu thấy bột nước dính một lớp mỏng, đều lên đáy cái vá là được, dính dày quá là bột hơi đặc, pha thêm chút nước. Còn nếu bột cứ trôi tuột đi là lỏng quá, phải cho thêm tí bột.

- Đặt chén vào xửng cho nóng, rồi đổ bột khoảng lưng chén để hấp. Bánh trong và có xoáy sâu là chín khéo. Gỡ bánh ra khỏi chén sắp lên dĩa để nguội.


- Tôm tươi rửa sạch, ráy gạch để riêng, thịt tôm băm nhuyển với tỏi. Mỡ thái hột lựu, phi vàng, vớt tóp mỡ để riêng.
- Hành lá thái nhỏ, cho phần mỡ nước còn lại vào, mỡ phải thật nóng hành mới xanh, ngon.

- Xào thịt tôm với hành tỏi cho chín, đổ gạch tôm hòa thêm tí nước và bột năng vào, khuấy chín để thành một thứ sốt sền sệt, nêm muối, bột ngọt và chút tiêu. Thoa mỡ hành lên mặt bánh. Rắc tóp mỡ chung quanh. Múc một muỗng sốt tôm để vào chổ xoáy của bánh. Dùng với nước mắm ngọt dằm ớt xanh tỏi sống.

Cách làm nước mắm ngọt :


Tôm khô nấu cho ra nước ngọt, xác giã nát chấy khô để rắc thêm lên bánh. Nước tôm pha với nước mắm thêm đường ngọt ngọt mặn mặn, nấu sôi nhắc xuống để nguội. Khi ăn dằm ớt tỏi, nếu muốn thêm tí chanh.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Post a Comment