RSS

Bò cuốn lá lốt

Hình và công thức sưu tầm

Chủ Nhật làm món này?? (suy nghĩ rất lung). Làm thì ai đi chơi giùm mình đây? Nhức đầu, nhức đầu quá!

Nguyên liệu:

- Thịt bò loại 1 : 500g
- Thịt lợn nạc : 200g
- Gan lợn : 300g
- Hành củ : 100g
- Mỡ nước : 100g
- Tỏi khô : 20g- Nước mắm, đường, dấm chua, ớt tươi, hạt nêm, hạt tiêu, lá lốt.

Thực hiện:

- Thịt bò, thịt lợn, gan lọc hết gân, xơ, thái nhỏ, băm lẫn với hành, tỏi khô sau đó uớp cùng hạt tiêu, mỡ nước, nước mắm, đường, mì chính, dấm, trộn đều rồi để cho ngấm gia vị.

- Lá lốt cắt bỏ cuống rửa sạch rồi để ráo nước.

- Cho thịt băm nhỏ vào giữa lá lốt, gói kín lại từng miếng rồi xếp vào vỉ sắt, đặt lên bếp than hoa nướng chín vàng đều.

- Dùng lửa than để nướng, khi than bén đều phải cời bớt lửa để có độ nóng đều, vừa phảị Khi nướng phải trở nhanh tay cả hai mặt thịt, thịt rất mau chín.

- Nếu làm với số nhiều, nên nướng sơ trước, khi cần ăn, nướng lại nhanh hơn và món ăn sẽ nóng sốt.

- Nướng lò điện: Bò cuốn lốt nướng lò điện sẽ đẹp mắt và chín đều hơn. Mở lò nóng trước ở khoảng 200 độ C trong vài phút. Sắp cuốn thịt vào vỉ, quét dầu đều lên, cho vào mâm, đưa vào lò nướng, thăm chừng vì thịt sẽ rất mau chín. Cuốn thịt chín đạt yêu cầu là lá sẫm đen nhưng không cháy thành than và thịt chín ươt đều chứ không khô xác, vị thịt thơm dậy mùi lá lốt.

- Phi hành mỡ, rưới đều lên đĩa thịt nướng, rắc ít lạc rang vàng giã nhỏ, trải ít cọng mùi lên trên.

-Khi ăn cuốn với bánh tráng, rau sống, chuối khế, carot, củ cải trắng cắt sợi ngâm dấm pha chua ngọt... chấm nước mắm chua ngọt hoặc mắm nêm.

Pha mắm nêm:
Nên sử dụng những loại mắm nêm đã đóng chai, có thương hiệu nghiêm chỉnh để bảo đảm vệ sinh hơn. Công thức tương đối là: 1 phần mắm + 2 hoặc 3 phần nước lọc + ớt băm, tỏi, đường.

- Nấu sôi mắm với thơm chín băm nhuyễn và một lượng nước tùy vào khẩu vị riêng muốn ăn mắm đặc hay loãng + phải có một lượng tỏi ớt băm cho mắm dậy mùi thơm vừa đủ chứ không cay, sau khi nấu sôi mắm, nêm lại với đường, chanh vắt. Nếu muốn ăn cay, làm ớt chín băm, xào với chút xíu dầu để nêm riêng.

Yêu cầu cảm quan:

Miếng chả màu hơi vàng, bóng, nổi mùi thơm của lá lốt, vị ngọt tự nhiên, vừa ăn. Chả đều miếng, thịt chín tới không khô xác.

Tham khảo thêm: Sức sống mới

Tham khảo thêm: Người viễn xứ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Post a Comment